รายงานสรุป
การเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง
“สร้างระบบ
e-lecture
ด้วยโปรแกรม 360 Active Learning Platform (ALP)”
วันพุธที่ ๙ มีนาคม
๒๕๕๙
เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๖.๓๐
น.
ณ ห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ ๑๑๐ ชั้น ๑
สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
1.
วัตถุประสงค์ :
การอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ e-lecture
ด้วยโปรแกรม 360 Active Learning Platform (ALP) และเพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถติดตั้งระบบ e-lecture และนำไปประยุกต์กับการจัดการเรียนการสอนของหน่วยงาน
2.
เนื้อหาและหัวข้อการอบรม มีดังนี้:
2.1
กรณีศึกษาการใช้ระบบบันทึกการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยชั้นนำ
การสร้างบัญชีผู้ใช้
Google
Applications for Education โดยใช้ที่อยู่อีเมล์ของมหาวิทยาลัยที่สำนักคอมพิวเตอร์ได้สร้างบัญชีให้กับผู้ใช้ที่เป็นบุคลากรและนิสิตแล้ว และเพิ่ม “go” ไว้ในที่อยู่อีเมล์ดังกล่าวเช่น name@go.buu.ac.th
2.2 การติดตั้งซอฟต์แวร์บันทึกวีดีโอ
สำหรับอาจารย์
2.3 การจัดการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม
360 Active Learning Platform (ALP)
Google
Applications for Education ตามหัวข้อการอบรมมีเนื้อหาเกี่ยวกับ 5
แอพพลิเคชั่นที่สามารถนำมาปรับใช้กับการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ
(1)
เป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่เป็น
hard
disk ของเครื่องคอมพิวเตอร์
(2) ใช้สำหรับการจัดเก็บหรืออัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ที่มีบรรจุข้อมูลจำนวนมาก
(3) ผู้ใช้ที่ได้รับการกำหนดสิทธิ์ให้เข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เก็บไว้ใน
Google Drive
สามารถล็อคอินเพื่อเรียกดู แก้ไข เพิ่มเติม หรือ
พิมพ์ข้อมูลจากไฟล์ต่างๆได้ แทนการส่ง
ไฟล์แนบอีเมล์ส่งกลับถึงกันไปมา
(4) ผู้ใช้สามารถเข้าถึง
Google Drive ได้ด้วย username@go.buu.ac.th
2.2.2
Google Classroom เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับ
(1) การสร้างห้องเรียนออนไลน์เพื่อให้อาจารย์สามารถให้คำแนะนำแก่นิสิตได้ตามเวลาที่
กำหนดนัดหมายหรือตลอดเวลาแม้ไม่ได้อยู่ในห้องเรียน
(2)
การโพสต์เนื้อหา/ข่าว/ประกาศบน Google
Classroom
(3) การมอบหมายงาน
การสั่งการบ้านอัตนัย และตรวจการบ้านให้คะแนน
(4)
การส่งงานเป็นไฟล์เอกสารได้แทนการใช้กระดาษ (สำหรับนิสิต/ผู้เรียน)
(5) การจัดเก็บเอกสารงานที่นิสิตส่งเข้ามาให้เป็นโฟลเดอร์แยกตามรายวิชา
รายกลุ่ม และ
รายบุคคล ด้วยแอพพลิเคชั่นอื่นๆในข้อ 2.2.3/ 2.2.4/ 2.2.5
(6) การสนทนาแบบเรียลไทม์ระหว่างอาจารย์และนิสิต
(7) ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Google Classroom
ได้ด้วย username@go.buu.ac.th และ
classroom.google.com/signup โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
2.2.3 Google Documents
เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการสร้างเอกสารคล้ายโปรแกรม
Microsoft Word
2.2.4 Google
Presentation เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการนำเสนองานคล้ายโปรแกรม
Microsoft Power
point
2.2.5 Google
Spreadsheet เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการสร้างแผ่นตารางเป็นช่องสี่เหลี่ยมคล้ายโปรแกรม
Microsoft
Excel
2.2.6 Google Calendar เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการสร้างปฏิทินเพื่อการนัดหมายหรือเตือนความจำกำหนดวันและกิจกรรมต่างๆที่ผู้สร้างและผู้ได้รับการกำหนดสิทธิ์ให้ใช้ปฏิทินได้ทราบข้อมูลที่ตรงกัน
รวดเร็วและทั่วถึง
แอพพลิเคชั่นตามข้อ 2.2.3/ 2.2.4/ 2.2.5/2.2.6
เป็นแอพพลิเคชั่นที่ไฟล์เอกสารเป็นไฟล์ออนไลน์ที่ผู้ใช้ (อาจารย์/นิสิต) สามารถ
(1) เปิดไฟล์นำเสนองานที่สร้างไว้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องพกพาไฟล์ติดตัว
(2) แชร์ไฟล์ยังเว็บไซต์ต่างๆได้
(3) save ไฟล์นำเสนอไว้ใน Google Drive ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการจัดเก็บไฟล์ที่ไฟล์
จะไม่เสียหายจากไวรัสคอมพิวเตอร์
(4)
นิสิตสามารถส่งไฟล์นำเสนอให้อาจารย์โดยการส่งลิงค์ออนไลน์แทนการส่งไฟล์ด้วย
อุปกรณ์ เช่น CD disk หรือ flash drive
(5) ทั้งอาจารย์และนิสิตสามารถทำงานร่วมกันบนเอกสาร
document, presentation และ
spreadsheet เดียวกันในเวลาเดียวกันได้
(6) เอกสารทุกชนิดจะได้รับการบันทึก
(save) โดยอัตโนมัติอยู่ตลอดเวลา
(7) ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Google
Documents/Google Presentation/Google
Spreadsheet ผ่าน username@go.buu.ac.th
2.3 เอกสารและวีดีโอประกอบการอบรม เข้าถึงได้ที่ URL: bit.ly/1TOVaA7