31 Are you ready for the WYOD era?
9 เมษายน พ.ศ. 2557 Sayam Sriphua สำนักคอมพิวเตอร์ เปิดอ่านแล้ว 2 ครั้ง

จากบทความตอนที่แล้วที่ได้พูดถึงเรื่อง Top 10 Strategic Technology Trends 2014 ในตอน The Internet of Everything และได้พูดถึงการคาดการณ์ว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ถูกผลิตขึ้นมาจะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ และฉลาดมากขึ้น ในบทความตอนนี้ก็ยังจะเวียนวนอยู่ใน Trend ที่ขับเคลื่อนซึ่งกันและกัน ซึ่งตอนนี้จะพูดถึง WYOD (Wear your own device) ซึ่งก็คือ Wearable technology (ขอแปลว่า เทคโนโลยีสวมใส่ ก็แล้วกัน) อันที่จริง โดยต้นกำเนิด WYOD ก็มาจากความก้าวหน้าของ Trend ที่เป็น BYOD (Bring your own device) ที่เราเคยได้ยินมาแล้วเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เพียงแต่ device ในที่นี้ล้ำหน้ากว่านั้น คือมาในรูปของเครื่องแต่งกาย ที่ไม่ใช่แค่ smartphone หรือ smart mobile handheld อีกต่อไปแล้ว และตัวอย่างที่สามารถจับต้องได้แล้ว ได้แก่ smartwatches, headsets และ Google Glasses และแน่นอน ทุกเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้หรือเข้ามามีบทบาทในองค์กร ก็ย่อมมีทั้งประโยชน์และโทษ แม้เราตอบไม่ได้ในตอนนี้ว่า WYOD จะเข้ามาในองค์กรของเราจริง ๆ ตอนไหน แต่เราก็สามารถเตรียมการล่วงหน้าได้เพื่อให้มั่นใจว่าการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีในองค์กร เป็นไปอย่าง smooth ก่อนที่จะสาย
 
Wearable-Tech.png
 
ประโยชน์และโทษ
Wearable tech (เทคโนโลยีสวมใส่) ก็เหมือนกับอุปกรณ์ smart mobile handheld อื่น ๆ เมื่อนำเข้ามาใช้ในองค์กรก็ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยง ตัวอย่างเช่น การถ่ายรูป หรือบันทึกวิดีโอ ภายในองค์กร ซึ่งแม้ไม่ได้เจตนา แต่หากรูปหรือวิดีโอที่บันทึกเหล่านั้นมีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนขององค์กร ซึ่งหากรั่วไหลคงไม่เป็นผลดีกับองค์กรเป็นแน่ รวมถึงความเสี่ยงด้วยความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศขององค์กรด้วย ส่วนในอีกด้านหนึ่ง ประโยชน์ของเทคโนโลยีเหล่านี้ ก็อย่างเช่นพนักงานสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องนั่งอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ต้องพกคอมพิวเตอร์ Notebook อีกทั้งยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วขึ้น (งานเสร็จเร็วขึ้น??)
 
การรับมือเบื้องต้น
เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับองค์กรเมื่อมีการนำเอา เทคโนโลยีสวมใส่ เข้ามาใช้งานในองค์กรก็คงเป็นเรื่องของการกำหนด policy เพิ่มเติมเข้าไปจากเดิมที่มีอยู่ อาจไม่ยากอะไรมากหากในองค์กรมี policy อยู่แล้ว หรือหากยังไม่มีก็ไม่ยากที่จะเริ่มทำ policy เพื่อที่จะใช้กำกับการใช้งาน Wearable tech ซึ่ง policy จะเคี่ยวมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ขององค์กร ซึ่งยังดีกว่าไม่มีเลย