จับตาเทรนด์ออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง 2014
9 เมษายน พ.ศ. 2557 Chakkrit Manmuan สำนักคอมพิวเตอร์ เปิดอ่านแล้ว 0 ครั้ง

ในปี 2014 นี้ เทรนด์การตลาดบนโลกออนไล์จะมีการแปลงเปลี่ยน และพัฒนาไปทางเรื่องอะไร เป็นเรื่องที่น่าจับตามองมาก ๆ เพราะโลกในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ มีการเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลข่าวสารทางเว็บไซต์คาดไว้ ดังนี้ 1. Smartphone และ Tablet เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลิตได้สอดคล้องกับความต้องการมของมนุษย์มากที่สุด หากลองสังเกตผู้คนรอบข้างเราจะพบแต่คนที่ก้มหน้าก้มตาเล่นกับอุปกรณ์สื่อสารกันแถบทั้งสิ้น เช่น chat เล่นเกมออนไน์ ดูทีวีออนไลน์ youtube facebook line เช็ค email สังคมออนไลน์ เล่นหุ้น และอื่น ๆ อีกมากมาย 2. Responsive Web Design การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถปรับขนาดหน้าจอและแสดงผลได้ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก และอุปกรณ์โมบาย 3. SEO (Search Engine Optimization) เรื่องของการค้นหาที่ให้ได้ผลดี คือเมื่อป้อนคำค้น แล้วให้ผลการค้นหาขึ้นมาลำดับต้นๆ หรือในหน้าแรกของการเสิร์ช เพราะคนส่วนใหญ่จะเข้าถึงสินค้นผ่านเว็บ google เป็นหลักถึง 97% ของประเทศไทย 4. Content Marketing การเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ เช่น ตัวอักษร รูปภาพ เพื่อให้ content มีความน่าสนใจ และน่าเชื่อถือมากขึ้น เช่น การแนะนำสินค้า หรือทำโปรโมชั่นต่างๆ ยิ่งแปลกและน่าสนใจก็ส่งผลถึงการได้รับผลกำไรกับสินค้า หรือเพิ่มยอดความนิยม แบบไม่ต้องตั้งตัว 5. Customer Content เป็น content ที่เกิดจากผุ้บริโภค คือ การให้ผู้ใช้นำประสบการณ์ความรู้สึกที่ได้รับการเล่าต่อๆ กันไป เกิดการแชร์ต่อกันไปเรื่อย ๆ ผ่านทางช่องทางโลกโซเชียลต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับวงการมาร์เก็ตติ้งว่าจะทำอย่างไรให้เกิด content เหล่านี้ขึ้นมา ไม่ว่าจะจากบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียง หรือการโพสในเว็บบอร์ดดังๆ เพราะผู้คนในปัจจุบันต่างเชื่อถือในตัวบุคคลมากกว่าข้อมูลที่บริษัทของสินค้านั้นๆ โฆษณา หรือพีอาร์ ออกมา 6. Share คืออีกสิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้ การใช้พลังของผู้บริโภคในการกระจายข้อมูลต่างๆ ที่คุณต้องการนำเสนอในโลกออนไลน์ ทำให้ข้อมูลของคุณอยู่ในสถานะที่พร้อมแชร์ มีเครื่องมือสำหรับการแชร์ผูกติดไว้เสมอ หรือการเลือกป้อนข้อมูลในแฟนเพจของคุณ ก็จะง่ายต่อการแชร์ต่อเช่นกัน เพราะ Facebook ถูกสร้างไว้เพื่อรองรับการกระจายต่ออยู่แล้ว 7. nfographic การนำเสนอภาพอินโฟกราฟฟิค หรือภาพประกอบทั่วไป เป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับการแชร์ที่ดี และดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดีกว่าแค่ข้อความ Text ธรรมดา Realtime Online Customer Service/Support การดูแลลูกค้าสัมพันธ์แบบออนไลน์ จะช่วยสร้างความรู้สึกดีให้กับลูกค้าของคุณ ยิ่งสามารถให้บริการแบบทันทีทันใด (Realtime) ได้ด้วย ยิ่งเป็นผลดีในระยะยาว ลองหันมาใช้ตัวช่วยในการสื่อสารอย่าง Line, WeChat, Facebook Message แทน Email ในรูปแบบเดิมๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย เครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอทุกวัน ต้องพยายามติดตามโปรแกรมใหม่ออกมาให้และลองทดลองใช้กัน หรือติดตามรีวิวการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น e-Magazine, โปรแกรมสติ๊กเกอร์, โปรแกรมถ่ายรูป, M-Commerce ลองดูว่า แอพพลิเคชั่นใหม่ที่เกิดขึ้นจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้า หรือโครงการกิจกรรมของเราได้อย่างไร และเมื่อทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์แล้ว สิ่งที่ลืมไม่ได้คือการจัดเก็บข้อมูลของผู้บริโภคของคุณด้วย เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ วิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค และจะได้วางแผนให้รองรับทางทิศต่าง ๆ ได้ถูกต้อง ถูกทาง