การถอดความรู้และประสบการณ์
จากการส่งนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสาขาวิชาวิชาต่าง
ๆ ของคณะสาธารณสุขศาสตร์
ผู้เข้าร่วมการถอดความรู้ ฯ
ตัวแทนจากภาควิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม
ตัวแทนจากภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ
ตัวแทนจากภาควิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย
ตัวแทนจากภาควิชาพื้นฐานสาธารณสุข
หน่วยงานที่ทำการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของแต่ละสาขาวิชา
ได้มีวัตถุประสงค์และรายละเอียดของงานที่ แตกต่างกันตามหลักสูตรและกิจการงานที่ต้องไปประกอบอาชีพเมื่อจบการศึกษา
ซึ่งสามารถจำแนกลักษณะ ของหน่วยงานที่ฝึกได้ ดังต่อไปนี้
ภาควิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม
ได้ทำการส่งนิสิตเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงาน องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น
หน่วยราชการสิ่งแวดล้อมส่วนภูมิภาค บริษัทที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อม และโรงงาน อุตสาหกรรม
โดยเข้าฝึกในหน่วยงานย่อยที่ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมในหน่วยงานที่เข้าฝึกประสบการณ์
วิชาชีพเป็นหลัก
ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ
ได้ทำการส่งนิสิตเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส านักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยเข้า ฝึกในหน่วยงานย่อยที่ดำเนินการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในหน่วยงานที่เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
เป็นหลัก
ภาควิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัยได้ทำการส่งนิสิตเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพใน
โรงงานอุตสาหกรรมและหน่วยประกอบการด้านอุตสาหกรรมเป็นหลัก
โดยเข้าฝึกในหน่วยงานย่อยที่ ดำเนินการด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมในการท
างานของหน่วยงานที่เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพเป็น หลัก
ภาควิชาพื้นฐานสาธารณสุข ได้ทำการส่งนิสิตเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงาน โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ส านักงานป้องกันและควบคุมโรค โดยเข้าฝึกในหน่วยงานย่อยที่ดำเนินการด้าน สุขภาพอนามัยชุมชน และการป้องกันโรคในพื้นที่ของชุมชนของหน่วยงานที่เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพเป็น หลัก
ลักษณะงานที่ทำการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
นิสิตในสาขาวิชาเอกอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ฝึกปฏิบัติงานในงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมตามภารกิจหลักของหน่วยงาน
เช่น งานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม งานตรวจวัดและเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อม งานห้องปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม
การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม การจัดการสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรมการจัดการของเสียในโรงงาน
ฯ
นิสิตในสาขาวิชาเอกวิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ
ได้ฝึกปฏิบัติงานในงานด้านสุขศึกษา และการส่งเสริมสุขภาพตามภารกิจหลักของหน่วยงาน
เช่น การดูแล เฝ้าระวังสุขภาพ ตลอดจนการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในพื้นที่การบริหารและการบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
นิสิตในสาขาวิชาเอกสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย
ได้ฝึกปฏิบัติงานในการดูแล เฝ้าระวังความปลอดภัยและปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการท
างานในโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนการดูแล และส่งเสริมสุขภาพของแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม
ตลอดจนการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรม
นิสิตในสาขาวิชาเอกการจัดการสุขภาพ ได้ฝึกปฏิบัติงานในงานด้านการจัดการสุขภาพตามภารกิจหลักของหน่วยงาน เช่น การวางแผนการจัดการสุขภาพและสิ่งแวดล้อม การป้องกันโรค และการพัฒนาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่การบริหารและการบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
ข้อสังเกตเกี่ยวกับหน่วยงานที่เข้าทำการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
- ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
กลวิธีดำเนินการ หน่วยงานที่ฝึกปฏิบัติการ ลักษณะพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน
ตลอดจนความรู้ทางวิชาการของแต่ละสาขาวิชาเอกมีความแตกต่างกัน
แต่มีเป้าหมายในการดำเนินการที่เหมือนกัน คือ การดูแลส่งเสริมสุขภาพของประชาชน
- ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
กลวิธีดำเนินการ หน่วยงานที่ฝึกปฏิบัติการ ลักษณะพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน
ความรู้ทางวิชาการ
ตลอดจนกิจกรรมอื่น ๆ ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของแต่ละสาขาวิชาเอกมีส่วนที่เหลื่อมซ้อมกันบ้างในบางส่วนที่อาจต้องใช้ความรู้ทางวิชาการบางประการที่ข้ามสาขาวิชาเอกมาดำเนินการหรือใช้ทักษะทางวิชาการพื้นฐานที่ร่วมกันของทุกสาขาวิชาเอกมาใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เกิดประสิทธิภาพ
และผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น
-
ความรู้และทักษะทางวิชาชีพในสาขาวิชาเอกของนิสิตมีความสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่งกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามลักษณะของงานที่ฝึกและภารกิจของหน่วยงานที่เข้ารับการฝึกประสบการณ์
ซึ่งนิสิตจำเป็นต้องได้รับการสร้างเสริมหรือพัฒนาจากการการเรียนการสอนของรายวิชาในหลักสูตรสาขาวิชาเอกได้อย่างเต็มที่
- ทักษะต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมของนิสิตในคณะสาธารณสุขศาสตร์ได้มีความจำเป็นต่อการทำกิจกรรมอื่น
ๆ
ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของแต่ละสาขาวิชาเอกซึ่งอาจไม่ใช่กิจการโดยตรงของหน่วยงานแต่ก็ได้สนับสนุนภารกิจของหน่วยงานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้
- บุคลิกภาพ อุปนิสัย และพฤติกรรมส่วนบุคคลของนิสิตที่มีความกระตือรือร้น มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีตลอดจนมีจิตใจแห่งการบริการต่อบุคลากรของหน่วยงานและประชาชนที่ต้องเข้าฝึก มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินกิจกรรมการฝึกประสบการณ์ตามหน้าที่และภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะงานที่ต้องดำเนินการกับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงาน
ปัญหา
อุปสรรคในภาพรวมของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนิสิต
-
นิสิตส่วนใหญ่ยังขาดความทักษะในการประยุกต์
และดัดแปลงความรู้ทางวิชาการจากรายวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรที่ศึกษามาใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามหน้าที่และภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน
ทั้งนี้ เนื่องจากยังขาดประสบการณ์ในการทำงานจริง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยการให้คำปรึกษาจากอาจารย์
ผู้ดำเนินการนิเทศงานในสาขาวิชาเอกอย่างเต็มที่
-
การสื่อสารระหว่างบุคลากรในหน่วยงานที่เป็นอาจารย์พี่เลี้ยงกับนิสิต
และการสื่อสารระหว่างอาจารย์นิเทศก์การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ถ้าหากมีการดำเนินการที่ดี
มีความสอดคล้องและรัดกุมกับลักษณะงานกับภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานก็จะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการอำนวยผลสำเร็จของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในทุกสาขาวิชาเอก
แต่ถ้าหากดำเนินการได้ไม่ดีหรือ ไม่รัดกุมก่อให้เกิดการการสื่อสารที่ไม่ดีแล้วจะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการขัดขวางการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในทุกสาขาวิชาเอกให้เกิดปัญหา
อุปสรรคหรือถึงขั้นล้มเหลวได้
- การใช้เครื่องมือ
อุปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ ในการตรวจวัด วิเคราะห์ทางด้านวิทยาศาสตร์ของภาควิชาในสาขาวิชาเอกที่นิสิตสังกัดอยู่ก็นับเป็นปัญหา
อุปสรรคที่สำคัญประการหนึ่งที่ทำให้กิจกรรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่ประสบผลสำเร็จ
และไม่มีประสิทธิภาพตามที่ควร ทั้งนี้ ด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับระบบระเบียบการน
าออกใช้งาน และค่าใช้จ่ายบางอย่างที่เกิดจากการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์
และวัสดุในการใช้งาน
- การอำนวยการในเรื่องของความสะดวกในการพักอาศัย การเดินทาง ตลอดจนสวัสดิภาพของนิสิตในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยในนิสิตที่ต้องไปฝึกประสบการณ์ในพื้นที่ห่างไกล นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้นิสิตเกิดความสะดวก สบายใจ มั่นใจและมีกำลังใจ ความคิด และสติปัญญาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้อย่างเข้มแข็ง กระตือรือร้น เกิดผลงานที่ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
-
ควรมีการสร้างเสริมทักษะในการประยุกต์
ดัดแปลงความรู้วิชาการในสาขาวิชาเอกของนิสิตเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่และสถานการณ์จริงเพื่อใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดสัมฤทธิ์ผลที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อหน่วยงานและต่อตัวนิสิต
-
ควรมีการส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการความรู้ทางวิชาการต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของแต่ละสาขาวิชาที่แตกต่างกัน
แต่สามารถเกื้อหนุนกันให้แก่นิสิตในสาขาวิชาเอกที่ต่างกันเพื่อให้เกิดความรู้
ความเข้าใจ ความชำนาญ และทักษะทางวิชาการเพื่อนำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
ควรแก้ไขและปรับปรุงระบบระเบียบการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และวัสดุต่าง ๆ
ในการปฏิบัติงานในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในภาพรวมของคณะเพื่ออำนวยความสะดวกในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้อย่างเกิดประสิทธิภาพและประโยชน์ของนิสิตและหน่วยงาน
-
ควรมีการสนับสนุนด้านทรัพยากรแก่หน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
คือสนับสนุนนิสิตในด้านการพักอาศัย การเดินทาง
และการปฏิบัติการฝึกประสบการณ์ได้อย่างสะดวก การสนับสนุนหน่วยงานที่รับฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านค่าตอบแทน
การยกย่องแก่บุคลากรของหน่วยงานที่เป็นอาจารย์พี่เลี้ยงของนิสิต
ตลอดจนค่าใช้จ่ายบางประการที่เกิดจากการฝึกประสบการณ์ของหน่วยงาน และการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางอย่างที่จำเป็นนอกเหนือจากทั่วไปแก่อาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นอาจารย์นิเทศก์งานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนิสิตในสาขาวิชาเอก